Ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học điểm chuẩn 2021 bao nhiêu?

Ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học điểm chuẩn 2021 bao nhiêu? Đây là thắc mắc của nhiều thí sinh khi tìm hiểu về ngành học này. Hãy đọc bài viết dưới đây để nắm được những thông tin liên quan đến ngành Xét nghiệm y học nhé.

Nội dung tóm tắt

Tìm hiểu về ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học

Xét nghiệm y học là một nghiệp vụ của ngành y học hiện đại, có vai trò quan trọng trong quá trình chẩn đoán, điều trị và tiên lượng bệnh. Phương pháp này được thực hiện bằng việc sử dụng các loại máy móc và thiết bị để phân tích các mẫu bệnh phẩm như máu, dịch, phân, nước tiểu … Mục đích của việc xét nghiệm là cung cấp thông tin chính xác về tình trạng của người bệnh giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh và điều trị hiệu quả, bên cạnh đó có thể dự báo nguy cơ mắc bệnh giúp mọi người có ý thức phòng bệnh tốt hơn.

Sự ra đời của ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học được coi là một bước tiến vĩ đại trong lịch sử ngành y, giúp nâng cao hiệu quả công tác khám chữa bệnh. Ngày nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, ngành y học hiện đại đã áp dụng nhiều phương pháp xét nghiệm bằng các thiết bị tiên tiến vào trong khám chữa bệnh. Một số loại xét nghiệm như: sinh thiết gan, sinh thiết thận, nghiệm pháp synacthen, xét nghiệm X quang, xét nghiệm nhóm máu, xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận… 

Tại các trường đại học, cao đẳng Xét nghiệm y học TP HCM, đây là một ngành đào tạo các bác sĩ, kỹ thuật viên có kiến thức và kỹ năng chuyên môn để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các quy chế vô khuẩn, quy định về sử dụng hóa chất và sinh phẩm chuyên dụng. Bên cạnh đó, người học biết tiến hành quy trình xét nghiệm lâm sàng, phát hiện nhanh các tác nhân gây bệnh trên nền tảng kiến thức về khoa học sức khỏe nói chung và kiến thức chuyên sâu về huyết học, hóa sinh, miễn dịch học, vi sinh học.

Ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học điểm chuẩn 2021 bao nhiêu?

Nhiệm vụ của ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học

Tại các cơ sở y tế, những người thực hiện xét nghiệm được gọi là Kỹ thuật viên xét nghiệm y học. Họ sẽ đảm nhiệm những công việc cụ thể như sau:

  • Hướng dẫn bệnh nhân lấy các mẫu bệnh phẩm như máu, dịch, phân, nước tiểu… bảo đảm đúng kỹ thuật và chất lượng.
  • Điều chế thuốc thử hoặc pha hóa chất dùng trong kiểm nghiệm. Bên cạnh đó, chuẩn bị các dụng cụ, thiết bị và máy móc để tiến hành quy trình xét nghiệm đúng kỹ thuật và bảo đảm kết quả chính xác.
  • Thống kê, lưu trữ các kết quả xét nghiệm, sau đó chuyển đến các khoa được yêu cầu. Phân tích, nhận định kết quả xét nghiệm và giải thích cho cán bộ y tế hay bác sĩ thông tin chính xác về tình trạng của. 
  • Điều chỉnh, kiểm tra lại tính chính xác của kỹ thuật và kết quả xét nghiệm. Bên cạnh đó bảo quản, giữ gìn dụng cụ và các hóa chất dùng trong xét nghiệm.

Ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học thi khối nào?

Hiện nay, với sự thay đổi trong quy chế tuyển sinh, có nhiều tổ hợp môn được dùng để xét tuyển vào các ngành học để thí sinh lựa chọn. Trong đó, ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học xét tuyển những tổ hợp môn sau:

  • A00: Toán,  Vật lý, Hóa học
  • A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh
  • B00: Toán, Hóa học, Sinh học
  • B01: Toán, Ngữ văn, Sinh học
  • C08: Ngữ văn, Hóa học, Sinh học
  • D07: Toán, Hóa học, Tiếng Anh
  • D01: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh

Theo đó, các trường sẽ xét tổng điểm các môn tổ hợp của thí sinh từ cao trở xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu. Trong đó, phương thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT được tất cả các trường đại học áp dụng. Bên cạnh đó, có một số trường còn áp dụng các phương thức xét tuyển khác như xét điểm theo học bạ THPT hoặc xét tuyển thẳng với những thí sinh có thành tích học tập xuất sắc.

Ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học điểm chuẩn 2021 bao nhiêu?

Ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học điểm chuẩn 2021 bao nhiêu?

Trong các mùa tuyển sinh đại học – cao đẳng, các ngành học về y dược luôn có mức điểm chuẩn khá cao. Bên cạnh đó, những ngành này thường có số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng lớn nên có tỉ lệ cạnh tranh cao. 

Đối với ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học, điểm chuẩn có sự chênh lệch lớn giữa các trường, dao động trong khoảng từ 17 – 23 điểm. Mức điểm chuẩn này được đánh giá là cao hơn so với các ngành học khác. Chính vì vậy, ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học điểm chuẩn 2021 vào các trường đại học được dự đoán khá cao. Do đó, để có thể theo học ngành này, thí sinh cần phải có học lực khá giỏi trở lên và đạt kết quả thi cao thì mới có khả năng trúng tuyển. 

Tuy nhiên, nếu bạn có học lực khá hoặc trung bình thì có thể lựa chọn học tập ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học tại các trường cao đẳng y dược. Bởi điểm chuẩn và điều kiện xét tuyển của các trường cao đẳng có phần nhẹ nhàng hơn so với hệ đại học. 

Hiện nay, có nhiều trường cao đẳng y dược đã bỏ áp dụng xét tuyển điểm chuẩn và tuyển thẳng với những thí sinh đảm bảo ngưỡng chất lượng đầu vào của trường. Hầu hết các trường cao đẳng Xét nghiệm y học đều xét học bạ THPT, với điều kiện thí sinh đã tốt nghiệp THPT là đã trúng tuyển vào trường. Với điều kiện xét tuyển này, các bạn có nhiều cơ hội học tập ngành mình yêu thích mà không phải trải qua kỳ thi căng thẳng. 

Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học học mấy năm?

Thời gian đào tạo của ngành học phụ thuộc vào việc bạn học tập ngành này ở trình độ đào tạo nào. Thông thường, thời gian đào tạo ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học trình độ đại học là 4 năm. Trong quá trình học tập, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức nền tảng y học và chuyên ngành về bệnh lý cùng kiến thức phân tích, xét nghiệm sinh – hóa học. Không chỉ vậy, người học còn được cung cấp các kỹ năng thực tiễn và kỹ năng mềm như ngoại ngữ, tin học, giao tiếp, làm việc nhóm… nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu của thị trường việc làm. 

Bên cạnh đó, tại các trường cao đẳng y dược, thời gian đào tạo ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học là 3 năm. Nhìn chung, chương trình đào tạo của các trường cung cấp cho sinh viên những kiến thức cốt lõi của ngành học để sinh viên có thể đảm nhận công tác chuyên môn tại các cơ sở y tế. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ được cấp bằng Cao đẳng Kỹ thuật xét nghiệm y học hệ chính quy. Tấm bằng này sẽ có giá trị trên khắp cả nước, các bạn có thể xin việc tại các bệnh viện/ trung tâm y tế hay các phòng khám đa khoa…

Tổng hợp

Rate this post

Visits: 61

Quang Hải

Share
Published by
Quang Hải

Recent Posts

Tổng hợp các loại cây hợp mệnh mộc đem lại tài lộc

Cây hợp mệnh Mộc ẩn chứa rất nhiều thông tin đề tìm ra tài lộc…

7 tháng ago

Bật mí các mẹo uống bia không say anh em không thể bỏ qua

Các đấng mày râu hẳn chắc sẽ không thể bỏ qua các mẹo uống bia…

12 tháng ago

Chia sẻ các mẹo rã đông nhanh giúp thịt mềm, tươi

Thịt sống có cách bảo quản tốt nhất là để vào ngăn đông tủ lạnh.…

12 tháng ago

Một số mẹo xì hơi sau mổ ruột thừa hiệu quả, nhanh chóng

Sau mổ ruột thừa, người bệnh có cảm giác chướng bụng, đầy hơi, chán ăn……

12 tháng ago

Bật mí một số mẹo dân gian giúp sinh nhanh, an toàn

Mẹo dân gian giúp sinh nhanh được truyền lại qua các thế hệ vừa an…

12 tháng ago

Ngủ ngáy có nguy hiểm không? Mẹo chữa ngủ ngáy hiệu quả

Ngủ ngáy là tật sẽ làm phiền đến giấc ngủ của người khác và ảnh…

1 năm ago