Hướng dẫn thủ tục kinh doanh nhà trọ mà bạn cần biết

Hướng dẫn thủ tục kinh doanh nhà trọ mà bạn cần biết

Kinh doanh nhà trọ là một trong những hình thức kinh doanh đang được nhiều người hướng tới. Hình thức kinh doanh này đem tới lợi nhuận khá cao. Dưới đây là hướng dẫn thủ tục kinh doanh nhà trọ mà bạn cần biết.

Nội dung tóm tắt

Thủ tục kinh doanh nhà trọ

Xác định chính xác hình thức kinh doanh

Có hai hình thức khác nhau để chúng ta có thể lựa chọn theo quy định mà Pháp luật đưa ra thì việc kinh doanh phòng trọ. Việc lựa chọn cần cân đối dựa trên chính quy mô kinh doanh mà chúng ta thực hiện. Từ đó việc lựa chọn hình thức kinh doanh được chuẩn xác và phù hợp nhất:

  • Thành lập doanh nghiệp.
  • Hộ kinh doanh.
Chuan-bi-giay-to-day-du
Chuẩn bị giấy tờ đầy đủ

Xem ngay: nuôi con gì nhanh giàu để biết cách làm chính xác

Đối với những gia đình có phòng trọ cho thuê, hoạt động quy mô nhỏ lẻ thì việc đăng ký dưới hình thức hộ kinh doanh là lựa chọn hợp lý. Nếu lựa chọn hình thức này thì thủ tục làm sẽ đơn giản hơn. Không chỉ vậy, việc tiến hành nộp thuế cũng thuận lợi hơn rất nhiều. Đây là hình thức được sử dụng phổ biến trong quá trình cho thuê nhà trọ hiện nay.

Việc thành lập doanh nghiệp và đăng ký kinh doanh nhà trọ tại nước ta chưa phổ biến. Nó đòi hỏi phải có diện tích đất lớn, đầu tư vốn cao và quản lý trên diện rộng mới thành lập doanh nghiệp và hoạt động trong lĩnh vực cho thuê nhà trọ. Hình thức này chưa được áp dụng nhiều do khá phức tạp.

Thực hiện chuẩn bị hồ sơ giấy tờ xin giấy phép

Đối với việc xin giấy phép kinh doanh thì bước chuẩn bị giấy tờ hồ sơ vô cùng quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp tới thời gian, hiệu quả xin cấp phép mà chúng ta đang có nhu cầu thực hiện. Để thủ tục được diễn ra nhanh chóng thì bạn cần chuẩn bị giấy tờ đầy đủ nhất. Trong đó, những giấy tờ cơ bản, quan trọng nhất cần có đầy đủ là:

  • Giấy đề nghị xin đăng ký hộ kinh doanh.
  • Bản sao giấy CMND của các cá nhân tham gia kinh doanh, hoặc có thể là đại diện gia đình.
  • Giấy tờ về biên bản cuộc họp nhóm tham gia thành lập hộ kinh doanh nếu có nhiều hơn một người tham gia đầu tư cho thuê nhà trọ.

Chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ cơ bản, có thể bổ sung thêm những giấy tờ khác trong hồ sơ theo yêu cầu của cơ bản có thẩm quyền. Nên tìm hiểu trước, có thể trao đổi với đơn vị cấp phép kinh doanh nhà trọ để có thông tin chính xác, điều này đảm bảo giúp quy trình diễn ra nhanh chóng, không gặp gián đoạn vì bất kỳ lý do chủ quan hay khách quan nào.

Nộp hồ sơ xin cấp phép kinh doanh nhà trọ

Thoi-gian-cap-phep-khoang-5-ngay
Thời gian cấp phép khoảng 5 ngày

Click ngay: kinh doanh bảo hiểm để biết chính xác về nghề

Đây là bước cuối cùng mà chúng ta cần tiến hành để sớm có được giấy phép theo quy định, giúp hoạt động cho thuê nhà trọ đúng theo quy định nhà nước đưa ra. Việc nộp hồ sơ cần được tiến hành tại cơ quan có thẩm quyền là Văn phòng của Ủy ban nhân dân cấp huyện, quận nơi thực hiện kinh doanh. Theo đúng quy định, giấy tờ cấp phép của bạn sẽ được duyệt theo trình tự các bước.

Thời gian để hồ sơ được xem xét và cấp phép tối đa là 5 ngày làm việc, được tính từ thời điểm nộp đủ hồ sơ. Lúc này. UBND cấp quận, huyện tiến hành việc cấp Giấy biên nhận và Giấy chứng nhận việc đăng ký hộ kinh doanh cho bạn theo yêu cầu. Tuy nhiên, để được cấp phép thì theo quy định mà Nhà nước đưa ra cần đảm bảo các yêu cầu cơ bản là:

  • Kinh doanh không thuộc những mục, ngành nghề bị cấm.
  • Tên của hộ kinh doanh được sử dụng để đăng ký phù hợp với quy định của Pháp luật.
  • Lệ phí đăng ký được nộp đầy đủ, đúng thời gian theo quy định.

Nhìn chung việc xin giấy phép hoạt động kinh doanh nhà trọ là không quá phức tạp. Vì vậy, hãy chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để có thể hoạt xin được giấy phép kinh doanh một cách nhanh chóng nhất. Hoạt động kinh doanh theo đúng quy định mà Nhà nước ban hành để quá trình cho thuê nhà trọ diễn ra suôn sẻ, không có những ảnh hưởng, hay tình trạng phải nộp phạt mà chúng ta không hề mong muốn.

Rate this post

Visits: 23

Nga